Từ Sơn – Bắc Ninh, điểm nóng thị trường bất động sản 2021

Nằm ở vị trí cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô Hà Nội, được đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ, Từ Sơn ngày càng khẳng định sức hút mạnh mẽ, đón đầu xu hướng dịch chuyển an cư và đầu tư từ Trung tâm Hà Nội về các khu vực giáp ranh.

Dịch chuyển từ nội đô ra ven đô: xu hướng tất yếu

Trong những năm gần đây, thị trường bất động sản Hà Nội ghi nhận sự dịch chuyển mạnh mẽ từ khu vực nội đô về các tỉnh thành giáp ranh như: Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên,…

Lý giải về điều này, giới phân tích cho rằng, quỹ đất khu vực trung tâm thủ đô Hà Nội hiện nay gần như không còn, nguồn cung khan hiếm dẫn đến giá nhà ở tăng rất cao. Bên cạnh đó, mật độ dân số cao và liên tục đổ dồn về nội đô nhưng cơ sở hạ tầng không đáp ứng được nhu cầu, chất lượng sống suy giảm khiến cho nhiều người tìm đến các khu đô thị ở xa trung tâm hơn thay vì chen chúc trong nội đô chật hẹp.

Ngoài ra, cự ly di chuyển cũng không còn là rào cản bởi hệ thống hạ tầng kết nối giữa Hà Nội với các tỉnh thành giáp ranh đã được đầu tư phát triển đồng bộ và hiện đại. Thậm chí, thời gian di chuyển có thể nhanh hơn vì giao thông thông suốt, hạn chế tối đa vấn nạn tắc đường. Đây là một trong những lý do chính khiến các dự án ven đô phát triển mạnh mẽ.

Người dân đang có xu hướng dịch chuyển ra xa trung tâm thành phố. Họ chấp nhận mất 20 – 30 phút lái xe hàng ngày để đi làm và đưa con cái đi học. Bù lại, họ sẽ được sống trong không gian rộng rãi, môi trường sống trong lành hơn mà vẫn có đầy đủ dịch vụ tiện ích.

Bên cạnh đó, những lợi thế về thiên nhiên, môi trường, quỹ đất sạch đáp ứng quy hoạch cho các dự án khu đô thị lớn đồng bộ về tiện ích, hạ tầng, cảnh quan… là những lý do để các thị trường ven đô trở thành “thỏi nam châm” thu hút nhà đầu tư. Tâm điểm trong xu hướng này là khu vực Đông Bắc Thủ đô, bao gồm: Long Biên, Đông Anh, Gia Lâm, và Từ Sơn (Bắc Ninh) với sự xuất hiện của hàng loạt ông lớn bất động sản như: Nam Hồng, Hưng Ngân, Vingroup, Sungroup, VSIP,… đã và đang tiếp tục phát triển các dự án đô thị quy mô lớn.

Từ Sơn – Bất động sản thăng hoa cùng những yếu tố vàng

Trong xu hướng dịch chuyển ra xa trung tâm Hà Nội, Từ Sơn nổi lên là “miếng bánh” hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư và người mua ở.

Dự án tốt nhất tại Từ Sơn: Từ Sơn Garden City

Thứ nhất, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 22-9 đã thông qua việc thành lập thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Chính thức từ ngày 1/11/2021 Từ Sơn lên thành phố. Nghị quyết là từ ngày 1/11/2021 để các cơ quan, tổ chức và chính quyền địa phương có thời gian kiện toàn tổ chức bộ máy, thay đổi con dấu, giấy tờ của công dân. TP Từ Sơn sau khi thành lập có 61,08 km² diện tích tự nhiên và dân số 202.874 người; có 12 phường trực thuộc (gồm các phường: Đồng Nguyên, Đồng Kỵ, Tân Hồng, Trang Hạ, Đình Bảng, Đông Ngàn, Châu Khê, Hương Mạc, Phù Khê, Phù Chẩn, Tương Giang, Tam Sơn).

Thứ hai, Từ Sơn có vị trí tiếp giáp Hà Nội và là cửa ngõ kết nối giao thương quan trọng bậc nhất với các tỉnh thành trong Trung tâm vùng thủ đô. 5 cây cầu: Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Vĩnh Tuy 2, Cầu Đuống 2 và cầu Giang Biên được triển khai đồng loạt sẽ hoàn thiện hệ thống kết nối phía Đông Bắc Thủ đô. Đặc biệt, Cầu Đuống 2 và cầu Giang Biên kết nối trực tiếp với Từ Sơn sẽ được triển khai ngay trong năm 2021, hút các nhà đầu tư và người dân từ trung tâm Hà Nội đổ về.

Thứ ba, Từ Sơn là trọng điểm công nghiệp của Bắc Ninh và toàn miền Bắc với các khu công nghiệp như: VSIP, Đại Đồng, Tiên Sơn. Nơi đây là “bến đỗ” của các tập đoàn lớn trên thế giới như: Microsoft, Pepsi, Mapletree, Foxconn, Canon,… thu hút hàng trăm ngàn lao động và hàng chục ngàn chuyên gia quốc tế, giới văn phòng đến sinh sống và làm việc, nhu cầu về nhà ở là rất lớn.

Thứ tư, từ 1/2/2021, Từ Sơn đã chính thức thành lập thêm 5 phường: Phù Chẩn, Hương Mạc, Phù Khê, Tam Sơn và Tương Giang. Theo đó, thị xã Từ Sơn hiện có tổng cộng 12 phường và không còn xã, hướng tới thành lập Thành phố Từ Sơn trực thuộc tỉnh Bắc Ninh ngay trong năm nay. Đây sẽ là một lực đẩy mạnh mẽ cho bánh đà phát triển của Từ Sơn

Thứ năm, dù hội tụ nhiều lợi thế phát triển bậc nhất trong trung tâm vùng thủ đô, nhưng Từ Sơn lại đang sở hữu mặt bằng giá rất thấp. Mặt bằng giá ghi nhận tại khu vực trung tâm Từ Sơn hiện nay chỉ từ 40 – 60tr/m2. So sánh với các khu vực tiếp giáp như Long Biên, đang có mặt bằng giá từ 90 – 120 triệu/m2, Từ Sơn có giá chỉ bằng một nửa. Điều này khẳng định, thị trường bất động sản Từ Sơn còn nhiều dư địa và tiềm năng tăng giá trong tương lai.

Khi quỹ đất tại khu vực trung tâm Hà Nội gần như không còn, nguồn cung khan hiếm cộng với sự thay đổi trong chính nhu cầu của người dân và nhà đầu tư, Từ Sơn – nơi hội tụ những yếu tố vàng để bứt phá – sẽ là tâm điểm nóng giá của thị trường bất động sản 2021.

Từ Sơn – Bắc Ninh, điểm nóng thị trường bất động sản 2021
Hà Nội xây dựng thêm cầu mới bắc qua Sông Hồng

Xem thêm